878 lượt xem

Đóng cửa các cơ sở đào tạo mầm non không đạt chuẩn

Việc nâng cao chất lượng đào tạo ngành sư phạm mầm non là một trong những yêu cầu cấp thiết để nâng cao chất lượng giáo dục ngay từ các cấp học đầu tiên. Chất lượng giáo viên sư phạm mầm non sẽ là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giáo dục mầm non.

Trong các giai đoạn phát triển thì giai đoạn mầm non được đánh giá là giai đoạn quan trọng giúp hình thành nên thế giới quan, tác động vào nhận thức của trẻ về thế giới bên ngoài. Trong giai đoạn này, trẻ dễ bị tác động bởi nhiều yếu tố bên ngoài và dần dần hình thành nên tính cách. Do đó, nếu chất lượng giáo dục mầm non không đảm bảo có thể khiến trẻ bị các tác động tiêu cực.

Nhận biết được tầm quan trọng của giáo dục mầm non, nhiều biện pháp đã được bộ giáo dục và đào tạo thực hiện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Trong đó, việc nâng cao chất lượng giáo viên mầm non được coi là yếu tố quan trọng hàng đầu.

giao-duc-mam-non
Chất lượng ngành mầm non ngày càng được nâng cao

Trên thực tế, việc đào tạo giáo viên sư phạm mầm non đang gặp nhiều vấn đề. Trong đó, nghiêm trọng nhất là việc các cơ sở đào tạo sư phạm mầm non, văn bằng 2 mầm non được mở tràn lan trong khi chất lượng đào tạo chưa được kiểm chứng.

Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD $ ĐT) mới đây đã thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non như : Kiểm tra, đánh giá năng lực đào tạo của các  cơ sở giáo dục; kiên quyết đóng cửa các cơ sở đào tạo chưa đảm bảo các yêu cầu về cơ sở vật chất, năng lực đào tạo; ngừng cấp phép đối với các cơ sở đào tạo không chuyên, không đảm bảo chất lượng đào tạo…

Ông Nguyễn Bá Minh, vụ trưởng vụ Giáo dục Mầm non cho biết để đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non thì cần phải đổi mới nâng cao chất lượng giáo viên mầm non và các cán bộ quản lý; để nâng cao chất lượng giáo viên mầm non trước hết cần đảm bảo chất lượng đào tạo của các trường sư phạm trong đó phải đảm bảo các yêu cầu về cơ sở hạ tầng cũng như chất lượng giảng dạy để tạo môi trường học tập – đào tạo thuận lợi. Cùng với đó là các chính sách khuyến khích, ưu tiên cho giáo viên mầm non.

Theo số liệu thống kê, hiện nay cả nước có gần 1500 cơ sở  đào tạo mầm non, con số này có sự tăng  trưởng đến 313 trường so với năm trước. Con số này có thể được coi là tín hiệu đáng mừng cho ngành sư phạm mầm non bởi nó thế hiện sự tăng trưởng và nhu cầu học mầm non ngày một tăng lên. Tuy nhiên, nếu không có sự đảm bảo về chất lượng thì nó sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với nến giáo dục mầm non.

Hiện nay, Bộ giáo dục và đào tạo đang có chủ chương đóng cửa các cơ sở đào tao sư phạm không đủ điều kiện giảng dạy (cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình đào tạo …) song song với đó là cho phép các cơ sở không đủ điều kiện được sát nhập với các trường có uy tín và chất lượng để nâng cao chất lượng của các cơ sở đào tạo sư phạm trong cả nước. Trong đó, ngành giáo dục mầm non là một trong những ngành trọng điểm. Nhiều cơ sở đào tạo kém chất lượng đã bị cấm tuyển sinh và đào tạo, một số khác thì sát nhập với các trường uy tín hơn như trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nam đã được sát nhập vào  trường Đại học Sư phạm 1.

Xóa sổ các cơ sở đào tạo kém chất lượng cũng như sát nhập các cơ sở đào tạo là một trong những bước tiến quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ngành mầm non. Với những bước đi quyết liệt, ngành mầm non sẽ sớm đem lại những kết quả khả quan qua đó góp phần nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục quốc gia.

 

 

 

Đóng cửa các cơ sở đào tạo mầm non không đạt chuẩn
Đánh giá bài viết
0966 426 228